15 กันยายน 2561

สปาเก็ตตีซ้อสปลาซาบะ (ลดโซเดียม)

เนื่องมาจากว่าช่วงนี้โดนงดอาหารเค็ม และยังไม่รู้ว่าต้องงดไปถึงเมื่อไร เพราะหมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคน้ำในหูไม่เท่ากัน กินอาหารจืด ๆ มาเดือนกว่าละ เอาข้าวไปกินเองที่ทำงาน ตอนแรก ๆ ก็ยังสบาย ๆ ปลานึ่งกินกับผัก ปลาต้มจืด ๆ ใส่ผัก ผัดหมี่ขาวจืด ๆ ใส่ผักใส่ไข่ กินวนไป แต่สักพักเริ่มไม่ไหวละ กินไม่หมด ขนาดใช้วิธีปั่นเป็นซุปจะได้กลืน ๆ ลงไปเลย ก็ยังกินไม่หมด บางปลาแค่ได้กลิ่นก็เอียนแล้ว​ (พยายามลดคอเรสเตอรอลอยู่ด้วย) ความท้าทายอย่างหนึ่งคือต้องพยายามคิดเมนูที่ตัวเองจะกินได้ พยายามหาเมนูอาหารโซเดียมต่ำในเวบก็ไม่มี มีแต่บอกว่าห้ามกินอะไร แต่ไม่มีไอเดียเลยว่าเอาของที่กินได้มาทำอะไรกินได้บ้าง ก็เลยต้องคิดเองต่อไป T_T แล้วก็เลยคิดว่าทำแล้วเอามาแชร์ดีกว่า เผื่อใครต้องทำอาหารแบบนี้จะได้พอนึกออกว่าจะทำอะไรกินได้ (หรือนึกไม่ออกเองก็ยังกลับมาดูได้ ฮ่า ๆ)

อนึ่ง มันไม่ใช่เมนูโรคไต ไม่ได้งดเนื้อสัตว์หรือลดโพแทสเซียม สายอาหารโรคไตอาจต้องลองปรับดู

เมนูที่ทำวันนี้คือสปาเก็ตตี้ซ้อสปลาซาบะ ดัดแปลงเอาจากซ้อสเนื้อที่ปรกติเคยทำกินมา ที่เป็นซาบะเพราะมันมีอยู่ในตู้เย็น จะเปลี่ยนเป็นปลาอื่นก็ได้ หมูบด ไก่บด เนื้อบดที่ไม่ปรุงรสก็ได้ หรือจะไม่ใส่เนื้อสัตว์เลยแล้วเพิ่มผักก็ได้ (ถ้ามีเห็ดฟางน่าใส่นะ เอาไปสับ ๆ แล้วผัดลงไปด้วย) เพราะไม่เน้นเนื้อสัตว์ แต่เน้นรสชาติของมะเขือเทศ หัวหอม และแครอท ใส่นมให้มันรสนัว ๆ มัน ๆ ถ้าใครอยากเลี่ยงนม ให้ลองเติมน้ำเปล่าแทน วันนี้ทำเองกินเองอย่างฟิน หลังจากที่วันทำงานกินแต่อาหารจืด ๆ ง่าย ๆ ที่พกไปกินได้จนเอียน จะได้ทำอะไรแบบนี้กินก็วันหยุดนี่แหละ





เตรียมของ (ปริมาณ 1 คนกิน)

เส้นพาสต้าชนิดที่ชอบ ต้มให้สุก -- มะเขือเทศ 1 ลูก บากหัวท้ายเป็นกากบาทแล้วเอาไปต้มจนนิ่ม ลอกเปลือกออก -- แครอทครึ่งหัว ปอกเปลือกแล้วต้มจนนิ่ม -- หอมใหญ่ 1 หัวสับละเอียด -- กระเทียบสับตามชอบ -- ปลาซาบะสดหั่นชิ้นเล็ก ๆ (ไม่ต้องเยอะ เน้นผักมากกว่าปลา ไม่มีซาบะจะใช้ปลาอื่นก็ได้) -- เครื่องเทศปรุงกลิ่นประเภท Parsley, Sage, Rosemary and Thyme และพริกไทย และอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เกลือและของเค็ม -- นมสดกล่องเล็ก

วิธีทำ

บดมะเขือเทศที่ลอกเปลือกออกแล้วกับแครอทต้มให้เข้ากันด้วยตะกร้อมือ ถ้าไม่มีใช้ส้อมก็ได้ พักไว้ก่อน ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันพอผัด เอากระเทียมลงก่อน ตามด้วยหอมใหญ่สับ ลดไฟอ่อน ๆ ผัดไปเรื่อย ๆ จนใส เร่งไฟขึ้น ใส่เนื้อปลาลงผัดให้สุก ใส่มะเขือเทศกับแครอทบดลงไปผัดให้เข้ากัน ปรุงเครื่องเทศตามชอบ เติมนมลงไป (ไม่ต้องหมดกล่องก็ได้ กะ ๆ เอา) คนไปเรื่อย ๆ จนข้นตามที่ต้องการ ปิดไฟ ตักราดเส้นพาสต้าต้มที่เตรียมไว้ กินแกล้มสลัดแก้เลี่ยน

สลัดง่าย ๆ - มะเขือเทศหั่นเต๋า ข้าวโพดต้ม​ (ควรต้มเอง) หัวหอมซอยบาง ๆ แตงกวาหั่นเต๋า คลุกน้ำมันมะกอกและบัลซามิก (นิดเดียว) แช่เย็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น